15 พฤศจิกายน 2555
วิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204
วันพฤหัสบดี เวลา 08.30-12.20 น.
จับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ร่วมกันวิเคราะห์ความหมาย จุดมุ่งหมาย วิธีการสอน ขอบข่าย ของคณิตศาสตร์
สมาชิกในกลุ่ม
1. นางสาวสุกัญญา ดอกดวง เลขที่ 14
2. นางสาวรัตติยา มุ่งชอบ เลขที่ 18
3. นางสาวณัฐติยา เมืองมีศรี เลขที่ 31
ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์จัดเป็นภาษาหนึ่งเช่นเดียวกับภาษอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษารัสเซีย เป็นวิชาที่ทีความสำคัญต่อมนุษย์เป็นกุญแจนำไปสู่วิชาการใหญ่ๆเพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้
อ้างอิงจาก : หนังสือคณิตคิดไม่ยาก,หนังสือคณิตศาสตร์สำหรับเด็กประถมศึกษา,หนังสือวิธีการสอนและวัดผลวิชาคณิตศาสตร์ในประถมศึกษา
จุดมุ่งหมายในการสอนคณิตศาสตร์
1)ให้รู้จักคุณค่าของคณิตศาสตร์และสามารถนำไปใช้ให้เกิดปรโยชน์ในชีวิตประจำวัน
2)สร้างความคุ้นเคยให้กับตัวเอง การนนับ การเพิ่ม และการลด
3)เพื่อฝึกฝนให้มีทักษะ สมาธิ และการคิดตามลำดับเหตุผล
4)สร้างเสริมประสบการณ์ในการมโนทัศน์คณิตศาสตร์เป็นเรื่องตัวเลขและเหตุผล
วิธีการสอน
สามารถใช้วิธีการสอนได้หลายวิธีให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะสอนและเหมาะสมกับวัย
1) เกม เป็นการจัดกิจกรรมนันทนาการโดยมีกติกาเพื่อให้เด็กปฏิบัติแบ่งเป็น3ลักษณะ คือ
เกมพื้นฐานคณิตศาสตร์ เกมเรียนรู้คณิตศาสตร์ และเกมเสริมทักษะคณิตศาสตร์
2) วิธีบรรยาย
3) วิธีอภิปราย
4) วิธีค้นพบ
5) วิธีสาธิต
6) วิธีอุปนาม
7) วิธีอุปนาม
ขอบข่ายคณิตศาสตร์
- ความรู้ความเข้าใจ
- ทักษะการคิดคำนวณ
- กระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ไขโจทย์ปัญหา
- เจตนคติต่อคณิตศาสตร์
- การนำคณิตศาสตร์ไปใช้ในชีวตประจำวัน
ขอบข่ายของคณิตศาสตร์จะแตกต่างกันเพราะกลุ่มเป้าหมายในการเรียน
การให้เด็กกลับเข้ากลุ่ม
- การปรบมือ 1 ครั้ง (สื่อคือจังหวะ) โดยมีการวางข้อตกลงว่า ถ้ามีการปรบมือเกิดขึ้นให้เด็กๆกลับเข้ากลุ่มตัวเอง
- การร้องเพลง (สื่อคือเพลง) ได้แก่เพลงนี้
กลุ่มไหน กลุ่มไหน รีบเร็วไวหากลุ่มพลัน
อย่ามัวชักช้า เวลาจะไม่ทัน
ระวังจะเดินชนกัน เข้ากลุ่มพลันว่องไว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น